Trong thị trường nước giải khát ngày càng đa dạng và cạnh tranh khốc liệt, việc sáng tạo hương vị mới lạ và nổi bật là chìa khóa để chinh phục vị giác của người tiêu dùng. Tại đây, hương liệu đóng vai trò quan trọng, là nguồn cảm hứng chính để định hình các xu hướng mới về hương vị nước uống.
Khi được kết hợp khéo léo trong tỷ lệ phù hợp, các hương liệu này sẽ nâng cao đáng kể chất lượng và sự hấp dẫn của sản phẩm nước giải khát. Không chỉ tạo nên hương vị thơm ngon, đậm đà và lôi cuốn, hương liệu còn mang đến trải nghiệm cân bằng giữa các vị chua ngọt, cảm giác mát lạnh hay hương thơm quyến rũ, kích thích mọi giác quan của người thưởng thức.
• Hương dạng đục, các chất tạo đục cho nước có ga hoặc không ga như nước cam, chanh, cola…
• Hương dạng lỏng cho nước ép trái cây, nước ngọt không ga, thạch rau câu, nước uống dạng thạch, thạch dừa, thạch trái cây…
• Hương dạng bột cho các sản phẩm bột uống liền, trà, cà phê…
• Hương cho rượu, các loại nước uống có cồn, bia, cocktail…
Đồ uống có ga: Một loại nước giải khát đã được truyền khí cacbon dioxide (CO2) dạng nén, như nước ngọt hoặc các loại nước sođa.
Thị trường cho đồ uống có ga ngày càng thu hẹp bởi người tiêu dùng ngày càng lo ngại về vấn đề calo và hàm lượng đường gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe trong các sản phẩm họ tiêu thụ. Họ dần chuyển sang xu hướng sử dụng thực phẩm tự nhiên, làm từ nguyên liệu tự nhiên và không chứa những thành phần mang nhiều tranh cãi như đường. Lẽ dĩ nhiên, các sản phẩm có ít calo và không chứa đường cũng được thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hơn.
Mối lo ngại về chất tạo ngọt tổng hợp tăng lên tỷ lệ thuận với xu hướng giảm thiểu hàm lượng đường. Việc này dẫn đến sự gia tăng trong việc sử dụng các chất tạo ngọt tự nhiên và những hỗn hợp tạo ngọt ít đường/ít calo.
Đồng thời, những sản phẩm nước giải khát khác ngày càng trở nên đa dạng, cung cấp cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn hơn. Vì những lý do trên, đồ uống có ga không còn là lựa chọn bền vững nữa. Về mặt khác, những hương vị mới lạ vẫn là yếu tố dẫn đầu với các người dùng thích mạo hiểm tìm kiếm trải nghiệm mới qua vị giác.
Các nhà sản xuất đang tìm những phương thức mới để xóa mờ các giới hạn và kết hợp các chủng loại sản phẩm khác nhau để phát triển những sản phẩm mới hấp dẫn những người tiêu dùng có ham muốn khám phá những hương vị mạnh mẽ hơn, có màu sắc mới mẻ hơn và cho họ những trải nghiệm đa giác quan.
Sáng tạo hybrid (hay sáng tạo lai) mang tính hấp dẫn cao bởi vì nó cho phép người tiêu dùng hưởng những lợi ích sức khỏe khác: nước ép trái cây thật, thêm caffeine, chiết xuất thảo mộc, …
NHỮNG HƯƠNG VỊ HÀNG ĐẦU:
Nước ép và các đồ uống làm từ nước ép là những đồ uống không chứa cồn, được làm từ hoặc chứa một lượng nước trái cây (fruits) hoặc nước rau củ (vegetables). Một số sản phẩm được bán trực tiếp như là nước ép tươi, trong khi số khác được sản xuất dạng đóng chai và có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng.
Mặc dù nước ép và những đồ uống làm từ nước ép nói chung vẫn nằm trong nhóm có lợi cho sức khỏe, nhưng mối lo ngại về hàm lượng đường, việc kiểm soát khẩu phần và thiếu chất xơ cũng đang dần tăng lên.
Một số loại đồ uống được làm từ nước ép hiện đang có trên thị trường tùy theo phương pháp chế biến:
100% NƯỚC ÉP
“Không Phải Từ Chất Cô Đặc” |
100% NƯỚC ÉP
“Từ Chất Cô Đặc” |
NECTARS | ĐỒ UỐNG TRÁI CÂY |
|
|
|
|
Nước tăng lực: Các loại đồ uống được xem là một nguồn cung cấp năng lượng, đặc biệt là nước ngọt chứa nhiều đường, caffeine hoặc các loại chất kích thích khác.
Nước uống thể thao: Một loại đồ uống đặc biệt bổ sung cho cơ thể nước và các loại khoáng thiết yếu khác gồm HYĐAT-CACBON và CHẤT ĐIỆN PHÂN. Nước uống thể thao là một phương pháp bổ sung để phục hồi năng lượng cho cơ thể sau các hoạt động tập luyện thể chất; được chia ra thành ba loại: nước Isotonic (bảo toàn), nước Hypotonic (nhược trương), và nước Hypertonic (ưu trương).
Có thêm nhiều chứng cứ khoa học chứng minh lợi ích của chất bổ sung dinh dưỡng (nutritional supplementation), dẫn đến việc người tiêu dùng đi theo xu hướng dùng những hỗn hợp dinh dưỡng pha sẵn để hỗ trợ một chế độ ăn lành mạnh. Người tiêu dùng vẫn đang tìm kiếm một giải thích chính xác hơn về những gì cơ thể họ cần để bắt kịp tiêu chuẩn hiện đại.
Với người tiêu dùng chú ý hơn về những thứ họ nạp vào cơ thể, nhu cầu cho những nguyên liệu tự nhiên của họ cũng sẽ tăng cao HƠN. Vì thế, ngành nước tăng lực sẽ sớm được thấy sự ra đời của nhiều sản phẩm tăng lực tự nhiên hơn. Được thúc đẩy bởi xu hướng này, các công ty cũng đang bắt đầu sử dụng nguyên liệu chứa caffeine từ nguồn gốc tự nhiên, thường được chiết xuất từ hạt cà phê xanh hoặc trà xanh.
Cũng xuất phát từ xu hướng vì sức khỏe, chúng tôi nhận thấy một xu hướng về việc sử dụng chiết xuất (extracts) trong hỗn hợp pha sẵn (premixes). Các công ty không còn chỉ dùng vitamin, chất khoáng và amino axit nữa. Họ cũng đang đi theo xu hướng sử dụng những chiết xuất có lợi cho sức khỏe, như trà xanh và guarana.
Có một thị trường người tiêu dùng lớn cho nước tăng lực, những người này có nhiều nhận thức về lợi ích của những nguyên liệu nhất định và đòi hỏi những sản phẩm có chất lượng cao. Vì thế theo sau whey protein, đã được phần lớn thị trường áp dụng vào sản phẩm của họ, BCAAs (Branched Chain Amino Acids – chuỗi 3 axit amin thiết yếu) có nhiều khả năng sẽ là lĩnh vực phát triển tiếp theo.
Với mối lo ngại ngày càng tăng về bệnh tiểu đường và những bệnh liên quan, xu hướng đang tăng đáng kể cho các đồ uống ít calo trong những năm qua. Vì vậy, người tiêu dùng đã chuyển từ nước ép có đường và đồ uống có ga để tìm kiếm những lựa chọn lành mạnh hơn cho bản thân và gia đình của họ.
Hoàn toàn tự nhiên và an toàn là hai khẳng định được ưa chuộng nhất trong danh mục nước lọc có hương vị và enriched waters (nước được bổ sung thêm oxygen). Những thành phần dinh dưỡng khác như vitamin, chất khoáng và có cả cannabidiol và caffeine giúp tăng thêm giá trị cho các sản phẩm thuộc danh mục này.
Trà hiện tại là thức uống được tiêu thụ nhiều nhất trên toàn cầu, sau nước lọc. Trà chủ yếu được trồng ở châu á: trung quốc, ấn độ, sri lanka và indonesia.
Có một số lượng lớn các loại trà khác nhau, nhưng chúng đều bắt nguồn từ một loại thực vật. Khác biệt chính là mức độ lên men của những lá trà đó.
Trà trắng và trà xanh là trà không lên men và được lên men với mức độ thấp. Trà trắng rất quý hiếm và không phổ biến, một số được chế biến chỉ từ chồi non của cây.
Trà đen là trà được lên men toàn phần, còn trà ô long (blue tea) thì lên men bán phần (quá trình lên men được dừng lại trước đó bởi một quá trình rang sấy).
Mặc dù trà là thức uống được tiêu thụ thứ nhì trên toàn cầu sau nước lọc, infusion mới là xu hướng mới nổi trong nhóm người tiêu dùng quan tâm về sức khỏe. Ngày nay, infusion thảo mộc được tạo ra từ bất cứ bộ phận nào của cây thay vì chỉ từ lá của cây trà thường được biết đến là trà thảo mộc, trà tisane hoặc infusion.
Sự nhận thức về lợi ích của infusion như “tự nhiên”, “không chứa caffeine” và “có lợi cho sức khỏe” đang tăng cao trên toàn cầu. Người tiêu dùng đang dần tăng thêm nhận thức về những tác hại có thể có trong việc tiêu thụ quá nhiều caffeine, do đó, dần chuyển sang các lựa chọn không chứa caffeine.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng thường có xu hướng chọn những loại dược phẩm tự nhiên hơn để chữa các bệnh nhẹ, là dấu hiệu tích cực cho thấy thị trường infusion trên toàn cầu có một tương lai tươi sáng và bền vững ở phía trước.
Do cạnh tranh khốc liệt, hương vị chất lượng cao là yếu tố quyết định đến sự thành công thương mại của infusion.
Liqueurs (rượu mùi): Một loại đồ uống có cồn được chưng cất, với các hương vị khác nhau. Rượu mùi thường được tạo vị từ các loại gia vị và thảo mộc, các loại kem, trái cây, hoa hoặc quả hạch. Đa số, rượu mùi thường có vị ngọt, với dạng sirô, và ít được ủ lâu. Rượu mùi thường có nồng độ cồn thấp, từ 15% đến 30% ABV (nồng độ cồn theo thể tích).
Hiện nay, với nhiều loại đồ uống có cồn như Vodka có thêm hương vị, việc phân biệt giữa Liqueurs và Spirits trở nên khó khăn hơn.
Spirits (Rượu mạnh): Loại đồ uống này bao gồm một lượng lớn các loại đồ uống có cồn được làm từ phương pháp chưng cất các loại nguyên liệu thô như thóc lúa, các loại trái cây hoặc hoa. Vodka, Gin, Whisky, Rum, Tequila và Brandy đều nằm trong thể loại rượu mạnh, với nồng đồ cồn (ABV) từ 35% đến 60%. Trái cây, thảo mộc và các loại thực vật khác thường được dùng để tạo vị và thêm phần phong phú cho những cách pha chế truyền thống.
Hard Selterz (Rượu có ga): Một loại đồ uống có cồn được carbon hóa, trong suốt và ít đường; được quảng bá là một loại đồ uống thời thượng và khỏe mạnh thay cho rượu vang và bia. Loại đồ uống này, nửa sođa nửa cocktail, ra đời tại Bắc Mỹ. Nhờ hàm lượng đường và calo thấp, rượu có ga chủ yếu được nhắm đến các người tiêu dùng quan tâm về dáng vóc của bản thân.
Bia: Một loại đồ uống có cồn làm từ mạch nha lên men được tạo vị từ hoa bia (hay còn gọi là hublông).
Cocktail: Một loại đồ uống có cồn được chế biến từ các một hoặc nhiều loại Spirit (Rượu mạnh) khác nhau pha với nhiều nguyên liệu khác như nước trái cây, nước chanh, hoặc kem.
Với Vodka là loại đồ uống mang hương vị đặc biệt tốt, chúng tôi đang tìm kiếm những hương vị với tác động ngon miệng, mạnh mẽ, đậm đặc. Chúng cũng cần có những thành phần tự nhiên hơn, tránh xa các hương vị quá tổng hợp.
Vodka có hương vị có thể được dễ dàng tận dụng trong nhiều cách chế biến: một shot mát lạnh, pha cùng nước ép để làm ra một ly cocktail hay chỉ pha loãng với nước chanh và sparkling water (nước lọc có ga).
Alcopops là loại đồ uống được chưng cất và có vị ngọt với nồng độ cồn thấp (<15%). Chủ yếu được nhắm đến nhóm người trẻ tuổi, loại đồ uống này được đóng gọi tiện lợi và dễ mang đi.
FRESH FRUIT
Mơ |
Chuối |
Cam |
Cam có vị đắng |
Dâu Boysenberry |
Dừa |
Anh đào |
Nho |
Bưởi |
Lựu đỏ |
Ổi |
Mít |
Kiwi |
Chanh |
Chanh ta |
Nhãn |
Quýt |
Măng cụt |
Dưa tây |
Dâu tằm |
Cam |
Cam đục |
Đu đủ |
Chanh dây |
Đào |
Lê |
Dứa |
Lựu |
Mâm xôi |
Khế |
Dâu |
Mãng cầu |
Me |
Dưa hấu |
Chanh Yuzu |
NATURAL HERB
Nha đam |
A-ti-sô |
Cà rốt |
Dưa leo |
Quế |
Bông cúc |
Nhân sâm |
Gừng |
Lài |
Rượu anh đào |
La hán quả |
Cam thảo |
Bạc hà |
Bí đao |
JOLLY TUNES
Lúa mạch |
Bia |
Đường nâu |
Ca-ra-men |
Cola |
Mật ong |
Bia Nga |
Gỗ sồi |
Gạo |
SUCCULENT
Sơ-ri |
Táo |
Trái bơ |
Việt quất xanh |
Quýt Clementine |
Nam việt quất |
Thanh long |
Sầu riêng |
Tăng lực |
Sung |
Trái cây rừng |
Tắc (quất) |
Sả |
Vải |
Xoài |
Trái cây pha trộn |
Trái cây |
Trái cây nhiệt đới |
TOP-SHELF
Rượu Brandy |
Rượu táo |
Rượu Trung Quốc |
Rượu Gin |
Vang đỏ |
Rượu Rum |
Rượu vang đỏ |
Tonic |
Rượu trắng |
Rượu Vodka |
Rượu Whisky |
Rượu vang trắng |
REFINED
Trà đen |
Trà xanh |
Thảo mộc |
Trà olong |
Xí muội |
Thông |
Công ty Hương liệu Việt Hương có khả năng tùy chỉnh và phát triển các sản phẩm hương vị theo yêu cầu cụ thể của từng khách hàng, đáp ứng các đặc tính và yêu cầu đặc biệt của ẩm thực địa phương. Chúng tôi cam kết cung cấp các giải pháp hương vị tối ưu và chất lượng cao để đáp ứng sự đa dạng và tính nghiêm ngặt của thị trường và của từng khách hàng.
Tại Việt Hương, chúng tôi cam kết hỗ trợ tối đa cho dự án của bạn. Hãy để chuyên gia hương liệu của chúng tôi đồng hành cùng bạn để phát triển sản phẩm phù hợp nhất.
Đăng ký ngay để nhận mẫu hương liệu hoàn toàn miễn phí, cùng tham khảo ý kiến chuyên môn từ đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm của Việt Hương.
Hãy cùng Việt Hương – Đối tác đáng tin cậy, chuyên nghiệp hiện thực hóa dự án thành công của bạn.